Album nhạc jazz Việt hiếm hoi của Hồ Trung Dũng

Ca sĩ Hồ Trung Dũng vừa kết hợp với nhạc sĩ Võ Thiện Thanh thực hiện album nhạc jazz hiếm hoi với tên gọi 'Saigon feel - Hồ Trung Dũng meets Võ Thiện Thanh'. Album nhạc jazz có kết hợp swing, blues và nhiều thể loại âm nhạc đương đại tạo nên một hình ảnh Hồ Trung Dũng khác trước vốn quá quen thuộc với khán giả qua những bản tình ca, nhạc xưa và pop ballad.

"Âm nhạc thực sự không có khoảng cách" - nhạc sĩ Võ Thiện Thanh bày tỏ. Dù là jazz, pop hay bất kỳ thể loại âm nhạc nào khác, chúng cũng chỉ mang sứ mệnh duy nhất đó là chia sẻ cảm xúc và kết nối những tâm hồn yêu âm nhạc, yêu không gian mà âm nhạc vẽ nên. Còn với Hồ Trung Dũng: "Jazz chẳng cầu kỳ hay hàn lâm như mọi người vẫn nghĩ. Jazz bình dị, ngẫu hứng, lạc quan và vô cùng chân thành, chính những điều đó đã làm tôi "phải lòng" với jazz từ những giây phút đầu tiên".

Một Sài Gòn đầy vị tha, lạc quan và hy vọng là những gì người nghe cảm nhận được từ "Saigon feel". Sài Gòn trong "Saigon feel" được vẽ bằng một sắc màu mới: không chỉ ồn ào vội vã, không chỉ náo nhiệt và hoa lệ như thường thấy mà đâu đó là một Sài Gòn trầm lắng, sâu sắc nhưng vẫn hừng hực sức sống và giữ cho riêng mình thật nhiều cảm xúc, như cách mà nhạc sĩ Võ Thiện Thanh trải lòng: "Tôi đã từng nghĩ… một ngày nào đó sẽ rời xa vùng đất này, rời xa những con phố, để đến sống trên một ngọn đồi thanh vắng hay miền biển xanh cát trắng quanh năm mênh mang sóng vỗ. Cho tới khi album này được hoàn thành, tôi nhận ra là mình đã "mắc nợ" Sài Gòn quá nhiều! Tôi nợ người đạp xích lô, nợ quán cóc, hàng me, nợ công viên cho tôi một thoáng mùa thu Sài Gòn quý giá. Vùng đất này, dẫu có những ngày mưa ngập nước hay những mùa nắng "khát khô ly trà đá", tôi vẫn cảm nhận được ở Sài Gòn một sức sống thật mãnh liệt, rộn ràng, trẻ trung và tích cực, mảnh đất khiến cho con người ta hiếm khi muộn phiền và luôn tràn đầy khát vọng vươn lên".

Bộ đôi Hồ Trung Dũng - Võ Thiện Thanh trong dự án “Saigon feel - Hồ Trung Dũng meets Võ Thiện Thanh”

Chín ca khúc, với thứ tự mỗi bài đều được xếp đặt có ẩn ý, bắt đầu từ những bài hit (ăn khách) một thời của Võ Thiện Thanh: "Tình 2000", "Xích lô" hay "Quán cóc" rồi đến ca khúc cao trào của album - "Sài Gòn có mùa thu". Chân dung và cá tính của người Sài Gòn thể hiện rõ qua các bài swing đầy sức sống, đan xen với những khúc blues tươi mới, lãng mạn, không chút u buồn, cùng với sự pha trộn nhuần nhuyễn các thể loại nhạc gần gũi với người nghe như R&B, hip hop giúp cho jazz trong "Saigon feel" trở nên dễ tiếp cận với khán giả hơn.

Hình ảnh của Hồ Trung Dũng trong "Saigon feel" lịch lãm, giọng hát đẹp và giàu cảm xúc, vừa sáng tạo, trẻ trung, đầy bất ngờ và có phần tinh nghịch.

Võ Thiện Thanh - Hồ Trung Dũng, hai nghệ sĩ thuộc hai thế hệ khác nhau, tính cách khác nhau nhưng có thể cùng chia sẻ những giá trị cốt lõi về nhân sinh quan, âm nhạc và nghệ thuật. Họ cùng có chung đam mê hồn nhiên dành cho jazz và hơn hết là tình yêu sâu đậm dành cho Sài Gòn - TP HCM.

Bài và ảnh: Thùy Trang